ดาวน์โหลด คู่มือเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

คู่มือเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนแนวทางการสร้างสถานศึกษาให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติและสังคม

การพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสถานศึกษาที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและมุ่งเน้นการพัฒนาที่ยั่งยืนถือเป็นภารกิจสำคัญที่ทุกโรงเรียนควรตระหนักถึงเพราะโรงเรียนไม่ได้เป็นเพียงสถานที่จัดการเรียนการสอนแต่ยังเป็นแหล่งปลูกฝังทัศนคติและค่านิยมด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้เรียนซึ่งจะเติบโตเป็นพลเมืองที่มีความรับผิดชอบต่อโลกในอนาคตการมีคู่มือเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนจะช่วยกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนให้สถานศึกษาสามารถประเมินตนเองและวางแผนปรับปรุงพัฒนาได้อย่างต่อเนื่องโดยเน้นหลักการที่เกี่ยวข้องกับความสะอาดความเป็นระเบียบความปลอดภัยการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและการปลูกฝังจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่บุคลากรและนักเรียนทุกคน



มาตรฐานแรกที่สำคัญคือการจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้สะอาดเรียบร้อยและปลอดภัยโดยต้องมีการกำหนดพื้นที่ใช้สอยให้เหมาะสมมีการจัดระบบคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองและส่งเสริมการนำวัสดุกลับมาใช้ซ้ำเช่นการรณรงค์ให้นักเรียนใช้แก้วน้ำและภาชนะส่วนตัวแทนการใช้พลาสติกครั้งเดียวทิ้งรวมทั้งจัดให้มีจุดรับรีไซเคิลเพื่อสร้างวินัยการแยกขยะและลดภาระการกำจัดสิ่งปฏิกูลของชุมชนโดยรอบโรงเรียนต้องมีการจัดภูมิทัศน์ที่ร่มรื่นมีต้นไม้หลากหลายสายพันธุ์เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและช่วยดูดซับมลพิษทางอากาศพร้อมทั้งจัดให้มีแหล่งเรียนรู้ธรรมชาติในโรงเรียนเช่นแปลงเกษตรอินทรีย์หรือแปลงพืชสมุนไพรเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง

มาตรฐานต่อมาคือการบริหารจัดการพลังงานและน้ำอย่างมีประสิทธิภาพโรงเรียนต้องวางระบบการประหยัดพลังงานไฟฟ้าเช่นการใช้หลอดไฟประสิทธิภาพสูงการติดตั้งสวิตช์ควบคุมอัตโนมัติหรือการใช้พลังงานทดแทนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์โรงเรียนควรมีมาตรการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่ามีการเก็บน้ำฝนเพื่อนำกลับมาใช้รดน้ำต้นไม้หรือทำความสะอาดพื้นที่รวมถึงการติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดน้ำในห้องน้ำและโรงอาหารนักเรียนต้องได้รับการอบรมให้เข้าใจถึงความสำคัญของการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่าและเรียนรู้การบำรุงรักษาระบบสาธารณูปโภคให้พร้อมใช้งานอย่างยั่งยืน

อีกเกณฑ์มาตรฐานหนึ่งคือการบูรณาการเรื่องสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้าไปในการจัดการเรียนการสอนโดยครูผู้สอนต้องออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเห็นความเชื่อมโยงระหว่างชีวิตประจำวันกับสิ่งแวดล้อมทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคมและธรรมชาติการใช้โครงงานฐานวิจัยโครงงานสะเต็มศึกษาและกิจกรรมเรียนรู้นอกห้องเรียนจะช่วยให้นักเรียนได้ฝึกคิดวิเคราะห์แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมรอบตัวและพัฒนานวัตกรรมเล็กๆ ที่ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้โรงเรียนควรสร้างเครือข่ายการเรียนรู้กับชุมชนหน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรภาคีด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมและนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ได้จริง

การส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในโรงเรียนมีส่วนร่วมถือเป็นหัวใจของเกณฑ์มาตรฐานนี้ต้องมีการกำหนดบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารครูนักเรียนและผู้ปกครองอย่างชัดเจนโดยผู้บริหารต้องเป็นผู้นำเชิงนโยบายครูต้องเป็นแบบอย่างที่ดีและถ่ายทอดความรู้ทักษะด้านสิ่งแวดล้อมแก่นักเรียนอย่างต่อเนื่องนักเรียนต้องเป็นผู้ลงมือปฏิบัติและร่วมคิดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้านสิ่งแวดล้อมผู้ปกครองและชุมชนต้องได้รับเชิญให้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนเช่นโครงการปลูกป่ากิจกรรมทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะหรือโครงการลดใช้พลาสติกโดยความร่วมมือของทุกฝ่ายจะทำให้การดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนประสบความสำเร็จและเกิดความต่อเนื่อง

การติดตามและประเมินผลเป็นอีกมาตรฐานสำคัญโรงเรียนต้องมีระบบประเมินตนเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมอาจจัดทำรายงานประจำปีเผยแพร่ให้กับบุคลากรผู้ปกครองและชุมชนทราบมีการกำหนดตัวชี้วัดความสำเร็จเช่นการลดปริมาณขยะการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าหรือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวรวมทั้งนำผลการประเมินมาปรับปรุงแผนงานและกิจกรรมอย่างต่อเนื่องโรงเรียนอาจสมัครเข้าร่วมโครงการรับรองมาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานรัฐหรือองค์กรภาคีเพื่อยกระดับมาตรฐานและสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาที่ต่อเนื่อง

ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามคู่มือเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนจะช่วยให้โรงเรียนมีบรรยากาศการเรียนรู้ที่น่าอยู่ปลอดภัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนักเรียนจะมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นและสามารถนำความรู้นี้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ลดผลกระทบต่อธรรมชาติโรงเรียนจะเป็นต้นแบบในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีให้แก่ชุมชนรอบข้างและเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนระดับประเทศและระดับโลกการดำเนินงานนี้ยังสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่โรงเรียนทำให้ได้รับการยอมรับจากผู้ปกครองชุมชนและหน่วยงานภายนอกซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาในระยะยาว

ดังนั้นคู่มือเกณฑ์มาตรฐานโรงเรียนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนจึงเป็นทั้งแนวทางและแรงบันดาลใจให้โรงเรียนทุกแห่งก้าวสู่การเป็นสถานศึกษาที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างแท้จริงด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องจะนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ที่อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสมดุลและยั่งยืน

ตัวอย่างไฟล์เอกสาร


เอกสารเป็นไฟล์ PDF

ดาวน์โหลดไฟล์เอกสารจากลิงก์นี้นะครับ

ดาวน์โหลดไฟล์เอกสาร คลิกที่นี่

ขอบคุณแหล่งที่มา : สำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา

เขียนบทความโดย : แอดมิน เพจครูแจกสื่อเพื่อการศึกษา

 

แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า